หลักสูตร
การสอนภาษาไทยผ่านวรรณกรรม
กลุ่มเป้าหมาย
: ครูผู้สอนโรงเรียนชุมชนดอนไพล,โรงเรียนบ้านโกรกลึก,โรงเรียนบ้านโค้งกระโดนและโรงเรียนบ้านจำนันสายเจริญ
ระยะเวลาการอบรม ๒ วัน สถานที่ ; โรงเรียนชุมชนดอนไพล,โรงเรียนบ้านโกรกลึก,โรงเรียนบ้านโค้งกระโดนและโรงเรียนบ้านจำนันสายเจริญ
วันที่ ๑
เวลา
|
กิจกรรม
|
เป้าหมาย
|
สือ/อุปกรณ์
|
ผู้รับผิดชอบ
|
๐๘.๐๐ – ๐๘.๒๐ น.
|
จิตศึกษา(เชื่อมโยงกลุ่มสาระ)
|
-เพื่อให้ผู้เข้ารับการอบรมมีความพร้อมในการเรียนรู้
|
||
๐๘.๒๐ – ๐๘.๔๐ น.
|
ดูคลิป
ความงอกงามจากการสอนภาษาไทยผ่านวรรณกรรม(Lesson study)
|
-เพื่อสร้างแรงบันดาลจแก่ผู้เข้ารับการอบรม
|
-Lesson
study
|
|
๐๘.๔๐ – ๑๐.๓๐ น.
|
โจทย์:ปัญหาการเรียนการสอนภาษาไทย
วิเคราะห์โครงสร้างปัญาการเรียนการสอนภาษาไทย/AAR
|
-เพื่อให้ผู้เข้ารับการอบรมสามารถวิเคราะห์โครงสร้างปัญหาของการเรียนภาษาไทยได้
|
-สามเหลี่ยมวิเคราะห์โครงสร้างปัญหา
|
|
๑๐.๓๐-๑๐.๔๕
น.
|
พักรับประทานอาหารว่าง
|
|||
๑๐.๔๕-๑๒.๐๐
น.
|
-อ่านวรรณกรรม
-เทคนิคการตั้งคำถามตามพฤติกรรมสมอง
-ประเภทของเครื่องมือคิด
-AAR
|
-เพื่อให้ผู้เข้ารับการอบรมสามารถใช้เครื่องมือคิดและสามารถใช้คำถามกระตุ้นความคิดตามพฤติกรรมสมองได้
|
![]() |
|
๑๒.๐๐-๑๓.๐๐
น.
|
พักรับประทานอาหารกลางวัน
|
|||
๑๓.๐๐-๑๓.๒๐
น.
|
Body
scan
|
-เพื่อผ่อนคลายร่างกาย
|
||
๑๓.๒๐-๑๕.๐๐ น.
|
-เลือกวรรณกรรมที่เหมาะสมกับระดับชั้น
-ฝึกวิเคราะห์ขอบข่ายเนื้อหาสาระการเรียนรู้
-การเขียน
Mind
Mapping
-วิเคราะห์ตัวชี้วัด/มาตรฐาน
-AAR
|
-เพื่อให้ผู้เข้ารับการอบรมสามารถเลือกวรรณกรรมได้เหมาะสมกับระยะชั้นและสามารถวิเคราะห์ขอบข่ายเนื้อหาสาระการเรียนรู้/มาตรฐาน
ตัวชี้วัด
และเขียน
Mind
Mapping ได้
|
-หนังสือวรรณกรรม
-บทความ
-เพลง
-นิทาน
|
|
การบ้าน
-ผู้เข้ารับการอบรมเลือกวรรณกรรมที่เหมาะสมกับระดับชั้นไปอ่านและเขียนขอบข่ายเนื้อหาสาระการเรียนรู้
|
วันที่ ๒
เวลา
|
กิจกรรม
|
เป้าหมาย
|
สือ/อุปกรณ์
|
ผู้รับผิดชอบ
|
๐๘.๐๐-๐๘.๒๐ น.
|
จิตศึกษา(เชื่อมโยงกลุ่มสาระ)
|
-เพื่อกำกับสติ
-เพื่อเชื่อมโยงสู่แก่นเรื่องวรรณกรรม
|
![]() ![]() |
|
๐๘.๒๐-๐๙.๐๐ น.
|
-แลกเปลี่ยนวรรณกรรมจากเรื่องที่อ่านผ่านคำถามที่เชื่อมพฤติกรรมสมอง
-AAR
|
-เพื่อให้เกิดความเข้าใจสามารถตั้งคำถามที่เชื่อมโยงพฤติกรรมสมองได้
|
||
๐๙.๐๐-
๑๐.๓๐ น.
|
-ลงมือปฏิบัติ
การเขียนแผนจัดการเรียนรู้วิชาภาษาไทยผ่านวรรณกรรม(Mind
Mapping)
|
สามารถเขียน
Mind
Mapping ได้อย่างครอบคลุม
|
-กระดาษ
A4
-สี
|
|
๑๐.๓๐-๑๐.๔๕
น.
|
พักรับประทานอาหารว่าง
|
|||
๑๐.๔๕-๑๒.๐๐
น.
|
เขียนแผนการจัดการเรียนรู้ภาษาไทยผ่านวรรณกรรม
(วิเคราะห์ตัวชี้วัด/ตารางวิเคราะห์ตัวชี้วัด/มาตรฐาน)
|
สามารถวิเคราะห์ตัวชี้วัด/ตารางวิเคราะห์ตัวชี้วัด/มาตรฐานได้อย่างครอบคลุม
สามารถนำไปใช้ได้จริง
|
-กระดาษบรูฟ
-สี
|
|
๑๒.๐๐-๑๓.๐๐
น.
|
พักรับประทานอาหารกลางวัน
|
|||
๑๓.๐๐-๑๓.๒๐
น.
|
Body
scan
|
-เพื่อผ่อนคลายร่างกาย
|
||
๑๓.๒๐-๑๓.๓๐ น.
|
Check
in
|
เพื่อเตรียมความพร้อมของผู้เข้ารับการอบรม
|
||
๑๓.๓๐-๑๔.๓๐
น.
|
ออกแบบปฏิทินการเรียนรู้
|
เพื่อให้ผู้เข้ารับการอบรมสามารถออกแบบปฏิทินการเรียนรู้ได้
|
-กระดาษบรูฟ
-สี
|
|
๑๔.๓๐-๑๔.๔๕
น.
|
พักรับประทานอาหารว่าง
|
|||
๑๔.๔๕-๑๕.๓๐
|
ออกแบบแผนการจัดการเรียนรู้
|
เพื่อให้ผู้เข้ารับการอบรมสามารถออกแบบการจัดการเรียนรู้วิชาภาษาไทยผ่านวรรณกรรมได้
|
||
๑๕.๓๐-๑๖.๐๐
น.
|
แลกเปลี่ยนเรียนรู้(AAR)
|
-เพื่อนำเสนอความงอกงามจากการอบรม
-เพื่อเติมเต็มความรู้ความเข้าใจและพลังใจซึ่งกันและกัน
|
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น