หลักสูตรการอบรมการสอนภาษาไทยผ่านวรรณกรรม
เวลา
|
กิจกรรม
|
เป้าหมาย
|
ผู้รับผิดชอบ/สื่อ/อุปกรณ์
|
วันที่ 1
08:00 น.- 08:20 น.
|
จิตศึกษา (เชื่อมโยงกลุ่มสาระ)
(พัฒนาปัญญาภายใน)
|
เพื่อให้ผู้รับการอบรมมีความพร้อมในการเรียนรู้
และพัฒนาปัญญาภายใน
|
- เพลงคลื่นสมองต่ำ
- อุปกรณ์ในการทำกิจกรรมจิตศึกษา
|
08:20 น. - 08:40 น.
|
- สังเกตวิธีการจัดการการเรียนการสอนของโรงเรียน
- ดูคลิปความงอกงามจากการจัดกิจกรรมการสอนภาษาไทยผ่านวรรณกรรม
|
เปลี่ยนกรอบความคิดสร้างเเรงบันดาลใจ
|
|
08:40 น. - 10:30 น.
|
- นำเสนอแนวทางการจัดการเรียนรู้
อภิปรายให้เห็นกรอบคิดใหม่
โดยผ่านบทความ : ปัญหาการสอนภาษาไทย
- สามเหลี่ยมวิเคาระห์โครงสร้าง
(ทำอย่างไรให้เด็กรักในภาษา
สเนห์ของภาษา สามารถคิดจินตนาการต่อควาได้
|
เพื่อให้ผู้เข้ารับการอบรมเข้าใจถึงสาเหตุของปัญหาวิเคาระห์เชื่อมโยงปัญหาการเรียนการสอนภาษาไทยได้
|
|
10:30 น. - 10:45 น.
|
พักเบรค
|
|
|
10:45 น. - 12:00 น.
|
AAR ปัญหาการเรียนการสอนภาษาไทย
- นำเสนอหลักการ
แนวคิด กระบวนการสอนภาษาไทยผ่านวรรณกรรม และสาธิตการเรียนรู้
|
เพื่อเเลกเปลี่ยนเรียนรู้และสร้างความเข้าใจกระบวนการสอนภาษาไทยผ่านวรรณกรรม
|
|
13:00 น. - 13:20 น.
|
Body Scan
|
เพื่อผ่อนคลายร่างกาย
และเตรียมความพร้อมก่อนการเรียน
|
|
13:20 น. - 17:00 น.
|
- การออกแบบหน่วยการเรียนรู้ เลือกหน่วยวิเคาระห์ทักษะทางภาษากับพฤติกรรมสมองออกแบบกิจกรรม ออกแบบการประเมิน
- การเขียนแผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้
- นำเสนอโดยการสาธิตการสอนกับเพื่อนในกลุ่มเพื่อนเรียนรู้ร่วมกัน
__การบ้าน__
ให้ผู้เข้าอบรมได้นำวรรณกรรมไปอ่าน เพื่อทำความเข้าใจและนำมาใช้ในการออกแบบการจัดการเรียนรู้
|
เพื่อเรียนรู้และเข้าใจทักษะการออกเเบบการเรียนรู้
รวมทั้งยังสามารถออกแบบหน่วยการเรียน ออกแบบกิจกรรม ออกแบบการประเมิน
และเขียนแผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่สามารถนำไปใช้ได้จริง
|
- เครื่องมือคิด
- ฟอร์ม Mind mapping
- คำถามเชื่อมพฤติกรรมสมอง
|
08:00 น. - 08:15 น.
|
Check in = Brain Gym 3 ท่า
- เกมนับเป็ด 10 ตัว
|
ละลายพฤติกรรม
สร้างแรง และเตรียมความพร้อมของผู้เข้าอบรม
|
|
08:15 น. - 08:45 น.
|
โยคะ
|
กำกับสติการรับรู้ลมหายใจผ่านกระบวนท่าต่างๆ
|
|
08:45 น. - 12:00 น.
(พักเบรคในตัว)
|
- เขียนแผนการเรียนรู้
10 สัปดาห์
|
เพื่อเข้าใจและเรียนรู้การออกเเบบการเรียนภาษาไทย
และนำไปใช้ในการจัดการเรียนการสอนได้
|
|
12:00 น. - 13:00 น.
|
พักรับประทานอาหาร
|
|
|
13:00 น. - 13:30 น.
|
Body Scan
|
เพื่อกำกับสติ
ผ่อนคลาย เตรียมความพร้อมก่อนการเรียนรู้ รวมถึงเข้าใจในการะบวนการ
และขั้นตอนของการทำ Body Scan ทั้ง 3 แบบ
|
|
13:30 น. - 14:30 น.
|
- เขียนแผนการจักดการเรียนรู้ภาษาไทย
10 สัปดาห์ (ต่อ)
|
เพื่อนำไปใข้จัดการเรียนการสอน
|
|
14:30 น. - 14:45 น.
|
พักเบรค
|
ผ่อนคลาย
|
|
14:45 น. - 16:00 น.
|
- นำเสนอแผนการจัดการเรียนรู้ภาษาไทย 1-2 สัปดาห์
- AAR
|
เพื่อแลกเปลี่ยนเรียนรู้
และสร้างความเข้าใจกระบวนการสอนภาษาไทยผ่านวรรณกรรม
|
|
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น