วันเสาร์ที่ 3 กันยายน พ.ศ. 2559

การอบรม หลักสูตรปฐมวัย

เวลา
กิจกรรม
เป้าหมาย
เครื่องมือคิด
วันที่ 1
08.00-08.20


สังเกตกิจกรรมการเริ่มต้นวันใหม่วันที่มีความหมาย การมาโรงเรียนของเด็กๆ การทำงานของเด็ก การเข้าแถว
เพื่อให้เห็นวิถีการปฏิบัติของโรงเรียนและสังเกตกิจกรรมต่างๆในชั้นเรียน สังเกตครู นักเรียน ผู้ปกครอง

08.20-09.00
สังเกตกิจกรรมพัฒนาทางด้านร่างกายและสุนทรียะ ในชั้นเรียน
เพื่อให้เห็นรูปแบบการจัดกิจกรรมพัฒนาการทั้ง 4 ด้าน คือร่างกาย อารมณ์-จิตใจ สังคม สติปัญญา

09.30-09.40
ลงทะเบียน


09.40-09.50
Check in
เตรียมความพร้อมให้กับร่างกาย อารมณ์ จิตใจ ให้มีความพร้อมในการที่เรียนรู้อย่างมีความหมาย

09.50-10.20
AAR สิ่งที่ได้เรียนรู้หลังจากการสังเกตในชั้นเรียน ในช่วงเช้า จากการสังเกตวิถี
สะท้อนสิ่งที่ได้เรียนรู้ หลังจากการสังเกต แลกเปลี่ยนความคิดเห็นร่วมกัน เพื่อเติมเต็มซึ่งกันและกัน
Round Robin
Card and Chart
10.20-10.40
พักเบรกช่วงเช้า


10.40-12.00
ชมวีดีทัศน์กรณีตัวอย่าง 
แลกเปลี่ยนเรียนรู้จากการชมวีดีทัศน์
แบ่งกลุ่มย่อย  แลกเปลี่ยนและวิเคราะห์คุณลักษะของครูปฐมวัย
วิเคราะห์คุณลักษณะที่ดีและเห็นตัวอย่างของครูปฐมวัย
แลกเปลี่ยนความคิดเห็นร่วมกัน ถึงลักษณะที่ดีและเป็นแบบอย่างที่ดีของครูปฐมวัยได้
Round Robin

12.00-13.00
พักรับประทานอาหารกลางวัน


13.00-13.20
Body Scan
เพื่อการผ่อนคลายร่างกาย เตรียมความพร้อมให้กับร่างกายที่จะเรียนรู้ในช่วงบ่าย
เพลงบรรเลงคลื่นสมองต่ำ
การจัดบรรยากาศในห้อง
13.20-14.20
วิเคราะห์โครงสร้างหลักสูตรปฐมวัย
ออกแบบ โครงสร้างหลักสูตรปฐมวัย
นำเสนอโครงสร้างหลักสูตรที่จะนำไปใช้กับโรงเรียน
พักเบรกในตัว
รู้และเข้าใจโครงสร้างหลักสูตรปฐมวัย พร้อมทั้งสามารถออกแบบและเขียนโครงสร้างหลักสูตรและสามารถนำไปปรับใช้ให้เข้ากับบริบทของโรงเรียน
Round Robin
Card and Chart
Show and Share

14.20-16.00
AARสิ่งที่ได้เรียนรู้ตลอดทั้งวัน


วันที่ 2
08.00-08.20
Check in

เตรียมความพร้อมด้านร่างกาย- จิตใจ


08.20-09.00
โยคะ Body Scan

เพื่อเตรียมความพร้อมที่สมบูรณ์

เพลงบรรเลงคลื่นสมองต่ำ
การจัดบรรยากาศในห้อง
09.00-10.30
-ชมวิดีทัศน์เกี่ยวกับกิจกรรมพัฒนาการของเด็กแต่ละช่วงวัย
-แบ่งกลุ่มตามระดับชั้น (อ.1,อ.2)


เพื่อเข้าใจพัฒนาการของเด็กแต่ละช่วงวัยและแลกเปลี่ยนความคิดเห็นร่วมกัน


-Think Share
- Round Robin


10.30-10.50
พักเบรค


10.50-12.00
ออกแบบกิจกรรมส่งเสริมพัฒนาการเด็กที่จะนำกลับไปใช้ (ระดมความคิด)
-                    “เราจะสามารถนำไปปรับใช้ในการจัดกิจกรรมการจัดการเรียนรู้ได้อย่างไร?”
-                    “คุณครูจะนำความรู้ที่ได้ไปถ่ายทอดให้ผู้ปกครองได้อย่างไรเพื่อให้สอดคล้องและให้เป็นไปในแนวทางเดียวกัน?"

เพื่อสามารถนำกิจกรรมส่งเสริมพัฒนาการเด็กไปปรับใช้ในการจัดการเรียนการสอนรวมถึงถ่ายทอดให้กับผู้ปกครองของนักเรียนได้


- Round Robin


12.00-130-.00
พักรับประทานอาหารกลางวัน



13.00-13.20
Body Scan

เพื่อการผ่อนคลายร่างกาย เตรียมความพร้อมให้กับร่างกายที่จะเรียนรู้ในช่วงบ่าย
เพลงบรรเลงคลื่นสมองต่ำ
การจัดบรรยากาศในห้อง
13.20-1500
นำเสนอวิถีของโรงเรียนเชื่อมโยงกับโครงสร้างหลักสูตรปฐมวัย (แบ่งกลุ่มตามระดับชั้น)

สามารถนำวิถีที่ออกแบบไปปรับใช้ในโรงเรียน

Card and Chart
15.00-16.00
พักเบรค
AAR สิ่งที่ได้เรียนรู้
สะท้อนสิ่งที่ได้เรียนรู้ในตลอดทั้งวัน แลกเปลี่ยนเติมเต็มสิ่งที่ได้เรียนรู้
Round Robin
Card and Chart
Show and Share



1 ความคิดเห็น:

  1. กิจกรรมการอบรมต่างๆนั้นทางคุณครูจะนำไปขายผลให้กับคณะครูที่โรงเรียนของตนเองเพื่อนำไปใช้ในชั้นเรียนของตนเองเพื่อให้เกิดสิ่งที่ดีๆงอกงามในตัวผู้เรียน

    ตอบลบ