วันเสาร์ที่ 3 กันยายน พ.ศ. 2559

โปรแกรมการอบรม หลักสูตร การสอนภาษาไทยผ่านวรรณกรรม

หลักสูตร การสอนภาษาไทยผ่านวรรณกรรม
กลุ่มเป้าหมาย : ครูผู้สอนโรงเรียนชุมชนดอนไพล,โรงเรียนบ้านโกรกลึก,โรงเรียนบ้านโค้งกระโดนและโรงเรียนบ้านจำนันสายเจริญ
 ระยะเวลาการอบรม ๒ วัน สถานที่ โรงเรียนชุมชนดอนไพล,โรงเรียนบ้านโกรกลึก,โรงเรียนบ้านโค้งกระโดนและโรงเรียนบ้านจำนันสายเจริญ 
วันที่ ๑
เวลา
กิจกรรม
เป้าหมาย
สือ/อุปกรณ์
ผู้รับผิดชอบ
๐๘.๐๐ ๐๘.๒๐ น.
จิตศึกษา(เชื่อมโยงกลุ่มสาระ)
-เพื่อให้ผู้เข้ารับการอบรมมีความพร้อมในการเรียนรู้


๐๘.๒๐ ๐๘.๔๐ น.
ดูคลิป ความงอกงามจากการสอนภาษาไทยผ่านวรรณกรรม(Lesson study)
-เพื่อสร้างแรงบันดาลจแก่ผู้เข้ารับการอบรม
-Lesson study


๐๘.๔๐ ๑๐.๓๐ น.
โจทย์:ปัญหาการเรียนการสอนภาษาไทย
วิเคราะห์โครงสร้างปัญาการเรียนการสอนภาษาไทย/AAR
-เพื่อให้ผู้เข้ารับการอบรมสามารถวิเคราะห์โครงสร้างปัญหาของการเรียนภาษาไทยได้
-สามเหลี่ยมวิเคราะห์โครงสร้างปัญหา

๑๐.๓๐-๑๐.๔๕ น.
พักรับประทานอาหารว่าง



๑๐.๔๕-๑๒.๐๐ น.
-อ่านวรรณกรรม
-เทคนิคการตั้งคำถามตามพฤติกรรมสมอง
-ประเภทของเครื่องมือคิด
-AAR
-เพื่อให้ผู้เข้ารับการอบรมสามารถใช้เครื่องมือคิดและสามารถใช้คำถามกระตุ้นความคิดตามพฤติกรรมสมองได้


๑๒.๐๐-๑๓.๐๐ น.
พักรับประทานอาหารกลางวัน



๑๓.๐๐-๑๓.๒๐ น.
Body scan
-เพื่อผ่อนคลายร่างกาย


๑๓.๒๐-๑๕.๐๐  น.
-เลือกวรรณกรรมที่เหมาะสมกับระดับชั้น
-ฝึกวิเคราะห์ขอบข่ายเนื้อหาสาระการเรียนรู้
-การเขียน Mind Mapping
-วิเคราะห์ตัวชี้วัด/มาตรฐาน
-AAR
-เพื่อให้ผู้เข้ารับการอบรมสามารถเลือกวรรณกรรมได้เหมาะสมกับระยะชั้นและสามารถวิเคราะห์ขอบข่ายเนื้อหาสาระการเรียนรู้/มาตรฐาน ตัวชี้วัด
และเขียน Mind Mapping ได้

-หนังสือวรรณกรรม
-บทความ
-เพลง
-นิทาน


การบ้าน
-ผู้เข้ารับการอบรมเลือกวรรณกรรมที่เหมาะสมกับระดับชั้นไปอ่านและเขียนขอบข่ายเนื้อหาสาระการเรียนรู้




วันที่ ๒
เวลา
กิจกรรม
เป้าหมาย
สือ/อุปกรณ์
ผู้รับผิดชอบ
๐๘.๐๐-๐๘.๒๐ น.
จิตศึกษา(เชื่อมโยงกลุ่มสาระ)
-เพื่อกำกับสติ
-เพื่อเชื่อมโยงสู่แก่นเรื่องวรรณกรรม

๐๘.๒๐-๐๙.๐๐ น.
-แลกเปลี่ยนวรรณกรรมจากเรื่องที่อ่านผ่านคำถามที่เชื่อมพฤติกรรมสมอง
-AAR
-เพื่อให้เกิดความเข้าใจสามารถตั้งคำถามที่เชื่อมโยงพฤติกรรมสมองได้


๐๙.๐๐- ๑๐.๓๐ น.
-ลงมือปฏิบัติ การเขียนแผนจัดการเรียนรู้วิชาภาษาไทยผ่านวรรณกรรม(Mind Mapping)
สามารถเขียน Mind Mapping ได้อย่างครอบคลุม
-กระดาษ A4
-สี

๑๐.๓๐-๑๐.๔๕ น.
พักรับประทานอาหารว่าง



๑๐.๔๕-๑๒.๐๐ น.
เขียนแผนการจัดการเรียนรู้ภาษาไทยผ่านวรรณกรรม (วิเคราะห์ตัวชี้วัด/ตารางวิเคราะห์ตัวชี้วัด/มาตรฐาน)
สามารถวิเคราะห์ตัวชี้วัด/ตารางวิเคราะห์ตัวชี้วัด/มาตรฐานได้อย่างครอบคลุม สามารถนำไปใช้ได้จริง

-กระดาษบรูฟ
-สี

๑๒.๐๐-๑๓.๐๐ น.
พักรับประทานอาหารกลางวัน



๑๓.๐๐-๑๓.๒๐ น.
Body scan
-เพื่อผ่อนคลายร่างกาย


๑๓.๒๐-๑๓.๓๐  น.
Check in
เพื่อเตรียมความพร้อมของผู้เข้ารับการอบรม



๑๓.๓๐-๑๔.๓๐ น.
ออกแบบปฏิทินการเรียนรู้
เพื่อให้ผู้เข้ารับการอบรมสามารถออกแบบปฏิทินการเรียนรู้ได้
-กระดาษบรูฟ
-สี

๑๔.๓๐-๑๔.๔๕ น.
พักรับประทานอาหารว่าง



๑๔.๔๕-๑๕.๓๐
ออกแบบแผนการจัดการเรียนรู้
เพื่อให้ผู้เข้ารับการอบรมสามารถออกแบบการจัดการเรียนรู้วิชาภาษาไทยผ่านวรรณกรรมได้


๑๕.๓๐-๑๖.๐๐ น.
แลกเปลี่ยนเรียนรู้(AAR)
-เพื่อนำเสนอความงอกงามจากการอบรม
-เพื่อเติมเต็มความรู้ความเข้าใจและพลังใจซึ่งกันและกัน






ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น